Lipat Bahay

Hunyo 2, 2009 at 10:03 umaga 7 mga puna

Minsan dumarating sa buhay natin na kailangan mo ng pagbabago. Gusto mong maiba naman ang ‘yong paligid o ginagawa sa nakagisnan mo na. Pero ang masaklap hindi ganun kadaling magdesisyon. Kailangan mong timbangin kung tama  nga ba o hindi ang ‘yong desisyon.

Hindi na ako baguhan sa larangan ng blogging kasi dalawang taon na rin ako nagba-blog. Kaya nga lang hindi dito sa wordpress kundi sa blogger. Bakit nga ba ako napadpad sa wordpress?

New House

New House

Matagal ko ng kilala ang wordpress kaya lang minsan curious ako kung paano gumawa ng blog sa wordpress. Marami kasi akong nababasa na maganda daw ang wordpress kaya naman naisipan kung subukan.

Ang napansin ko maraming pagkakaiba ang wordpress at blogger. Isa na nga rito ang ‘Pages’, kasi sa blogger wala namang ganun. Pwede mo namang lagyan kaso nga lang kumplikado unlike sa wordpress nakahanda na talaga.

Tapos ang isa pang maganda sa wordpress e  ‘yong sa comment  section na makikita mo  sa baba ng bawat artikulo. E sa blogspot kailangan mo pang i-tweaked para magkaroon ng ganun. Usually, mag pa-pop-up ng panibagong window kung gusto mong magcomment.

Ofcourse, kung may maganda sa wordpress mayroon din namang downer.  Kasi sa wordpress kailangan mong mag-upgrade kung gusto mo talaga ng totally make-over. Sa widgets na nga lang limitado unlike sa blogger kahit sandamakmak na widgets pwede mo ilagay.

Kunsabagay, doon lang naman kasi kumikita  ang wordpress sa pamamagitan ng pag-upgrade ng account. Hindi naman kasi higante ang wordpress unlike sa blogger na pagmamay-ari ng Google.  

Ilan lamang ‘yan sa mga advantages at disadvantages ng wordpress at blogger. Kaya for the meantime, hindi ko muna binubura ‘yong blogger ko.

Entry filed under: Ekstra. Tags: , , , .

Hello Bing! Air France flight 447 nawawala!

7 mga puna Add your own

  • 1. jason  |  Hunyo 2, 2009 bandang 10:21 umaga

    welcome home.. haha

    maraming mababait d2..
    ako rin nung bago dati kala ko mahirap mag-adapt.
    tutulungan ka ng mga bloggers d2

    Sagutin
  • 2. Philmor  |  Hunyo 2, 2009 bandang 10:31 umaga

    Wow, maraming salamat Jason sa pag welcome sa akin dito sa wordpress. Still adjusting kahit wala pa akong masyadong mga bagong kakilala rito at masugid na tagasubaybay. 😉

    Sagutin
  • 3. tuutuukii  |  Hunyo 2, 2009 bandang 10:57 umaga

    hi po Kuya..
    welcome sa mundo ng ‘wordpress’
    actuali bago pa lang din po ako..

    kaya kaunting sanayan pa ang kailangan.. 😀
    kita kits po somewhere…

    Sagutin
    • 4. tuutuukii  |  Hunyo 2, 2009 bandang 10:58 umaga

      idagdag na din po pala kita sa listahan ko.. 😉

      Sagutin
      • 5. Philmor  |  Hunyo 2, 2009 bandang 11:37 umaga

        Maraming salamat tuutuukii 😉 Inilagay na rin kita sa blogroll ko para madali kitang mahagilap 🙂

  • 6. blurosebluguy  |  Hunyo 2, 2009 bandang 3:32 hapon

    wow! welcome dito sa wordpress….maraming mababait na kaibigan dito….

    Sagutin
    • 7. Philmor  |  Hunyo 2, 2009 bandang 4:53 hapon

      Thanks a lot blu for welcoming me. Alam ko isa ka doon sa mababait. 😉 Add kita sa blogroll ko ha…

      Sagutin

Mag-iwan ng Tugon

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Kalendaryo

Hunyo 2009
L L T M H B S
« May    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930  

Bagong Lathala

Tagahanga

  • 29,808 Tagahanga

